Sunday, May 18, 2014

Đau phần bụng dưới là bệnh gì ?

Em thường bị đau phần bụng dưới, cơn đau thường diễn ra vào lúc đói và khi đang ngủ. Em đang lo lắng không biết mình bị bệnh gì? Em nghĩ là do mình bị đau dạ dày, xin bác sĩ tư vấn giúp em.

Đau phần bụng dưới có thể liên quan tới nhiều chứng bệnh khác nhau. Do đó bạn nên di khám tại các cơ sở y tế, để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị dứt điểm. Bạn không nên tự ý điều trị.
Cơn đau cửa bạn thường diễn ra và khi đói và lúc đang rất có thể là bạn đã bị đau dạ dày.

Đau dạ dày là bệnh do niêm mạc dạ dày bị kích thích bởi dịch dạ dày (dịch vị), vốn được tiết trong những giờ ăn chính để tiêu hóa thức ăn. Khi vì lý do nào đó mà dịch vị tiết ra nhiều hơn (lo âu, sợ hãi, lo làm việc nên ăn không đúng giờ hoặc bỏ bữa…), dịch vị tiết ra không gặp thức ăn sẽ kích thích, gây xói mòn niêm mạc dạ dày mà triệu chứng trước tiên là xót ruột vùng thượng vị, nặng dần nếu thói quen ăn uống không đúng giờ tiếp diễn và biến thành cơn đau vào những giờz cố định khi bụng đói, đó là lúc bệnh viêm dạ dày thực sự bắt đầu.
Đau phần bụng dưới là bệnh gì ?

Để chẩn đoán nguyên nhân, bác sĩ sẽ phải hỏi triệu chứng bệnh cũng như các thói quen hàng ngày, như là số lượng rượu uống hàng ngày, các thuốc đang dùng … Sau đó bác sĩ sẽ phải khám bệnh, đặc biệt chú ý vùng bụng. Sau đó, có khi cần phải thử máu, chụp hình, đưa ống nội soi vào đường tiêu hóa trên để quan sát, lấy các tế bào để quan sát trên kính hiển vi…

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm dạ dày ở người Việt Nam là do vi khuẩn HP gây nên. Do đó, nếu có triệu chứng đau dạ dày, thử tìm vi trùng là điều nên làm. Và khi cần uống thuốc thì nên uống đủ thuốc và cố gắng uống đủ liều và thời gian. Nếu không, vi trùng sẽ rất dễ kháng thuốc, gây ra khó khăn trong việc điều trị, và bệnh cũng sẽ kéo dài, dễ có các biến chứng.

Để điều trị viêm dạ dày bạn cần tuân thủ các thuốc do bác sĩ chỉ định và lưu ý sửa chữa thói quen ăn uống có hại như: không ăn trễ, không bỏ bữa, ăn thêm các bữa dặm càng tốt. Ngoài ra, không hút thuốc lá (nhất là khi bụng đói), cữ ăn chua, rượu và cà phê đen. Bạn để bụng đói sẽ làm tăng nguy cơ bệnh nặng thêm.
Bạn hãy quan tâm đến bữa ăn, đừng để bụng quá đói hay quá no. Bữa ăn sáng rất quan trọng, nó sẽ giúp trung hòa a xít trong dạ dày vì axít đã được tiết ra nhiều khi bạn ngủ. Hơn nữa, ăn sáng còn giúp bạn có đủ năng lượng và dinh dưỡng cho một ngày mới. Các loại gia vị chua, cay, ra, rượu, thuốc lá…cũng ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày của bạn, chúng cũng là thủ phạm gây nên các cơn đau dạ dày.

Bạn cũng không nên quá lo lắng quá vì điều này, vì đau dạ dày hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện kịp thời. Hơn nữa bạn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý nên ăn những thức ăn giành riếng cho người mắc bệnh dạ dày bạn có thể tham khảo tại đây

Bài tiếp theo: Quan niệm sai lầm về bệnh dạ dày

1 nhận xét :

  1. ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Cách đặt vé máy bay Jetstar giá rẻ đi Hà Nội qua mạng tại Tp.HCM
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete