Wednesday, April 9, 2014

Viêm dạ dày và nguyên nhân gây bệnh

Viêm dạ dày là hiện tượng lớp niêm mạc nằm bên trong dạ dày bị tổn thương. Do nồng độ axit tăng cao gây hoại tử các lớp niêm mạc này dẫn đến viêm loét hay còn gọi là viêm loét dạ dày. 






Viêm dạ dày được phân loại là cấp tính và mãn tính. Viêm dạ dày cấp tính có thể mô tả như là bị ăn mòn và không ăn mòn. Viêm dạ dày mãn tính được xác định bằng mô học (mô viêm mạc dạ dày).
 
Viêm dạ dày và nguyên nhân gây bệnh
Cơ quan hệ tiêu hóa của một người bình thường.
+ Viêm dạ dày cấp tính: dạng viêm này ở thể nhẹ nghĩa là chỉ dừng lại ở thể viêm nhiễm, hoặc viêm loét.
+ Viêm dạ dày mãn tính. dạng viêm này ở thể bệnh nặng hơn, nghĩa là biến chứng do viêm dạ dày cấp tính để lại như gây ung thư, xuất huyết dạ dày,... khó có thể cứu chữa nếu không phát hiện sớm.

Xem thêm: Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

 Nguyên nhân viêm viêm dạ dày là gì?

Viêm dạ dày có nhiều nguyên nhân song cần xét nguyên nhân viêm loét dạ dày là do một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori. tấn công vào hang vị dạ dàyi khuẩn này đầu tiên lây nhiễm vào hang vị dạ dày (bao tử niêm mạc không có tế bào sản xuất axit) một cách mạnh mẽ và có thể tiến triển đến lây nhiễm tất cả hoặc hầu hết các niêm mạc dạ dày theo thời gian (viêm dạ dày mãn tính) và ở đó trong nhiều năm. Nhiễm trùng này tạo ra một phản ứng viêm ban đầu mạnh mẽ và cuối cùng, một tình trạng viêm mãn tính kéo dài với những thay đổi tế bào đường ruột phát triển. một nguyên nhân khác của viêm dạ dày cấp và mãn tính là việc sử dụng các thuốc kháng  viêm không steroid.
Ngoài ra viêm dạ dày còn là do một số nguyên nhân khác.
- Chế độ ăn uống: ăn uông vô độ, không hợp lý làm cho môi trường trong dạ dày hoạt động không được bình thường.
- Một số loại thuốc kháng viêm, hay thuốc giảm đau cũng dễ làm viên dạ dày.
- Bên cạnh đó còn là do rượi, bia, các chất kích thích.
- Căng thằng, stress cũng dễ làm cho tiết dịch vị nhiều hơn và dễ dẫn đến viêm.

Bài tiếp theo: Các dạng viêm dạ dày đặc biệt

0 nhận xét :

Post a Comment