Friday, April 11, 2014

Vi khuẩn HP có lây bệnh dạ dày không - biện pháp phòng tránh?

Tôi bị đau dạ dày khi đi khám và xét nghiệm, tôi được các bác sỹ xác định là viêm dạ dày do HP gây lên. Khi nghe được thông tin này, người thân trong gia đình tôi rất lo sợ và tìm cách xa lánh mỗi khi phải tiếp xúc gần tôi. Tôi muốn biết bệnh do HP gây nên có lây khôn? Nếu có thì có biện pháp nào để phòng lây lan?

HP sống trong lớp nhầy của niêm mạc dạ dày
Helicobbacter Pylori là một trong những vi khuẩn sản sinh ở đường ruột, gây lở loét dạ dày, bao tử, rất dễ lây lan trong quá trình sinh hoạt chung. Người ta có thể bị nhiễm vi khuẩn HP do lây truyền từ người sang người có thể qua đường miệng hoặc tiếp xúc với phân người bị bệnh. Điều này giải thích tại sao bệnh thường phổ biến tại những nước nghèo và có điều kiện vệ sinh kém. 

Đối với bệnh đau dạ dày nếu không chữa trị kịp thời, rất có thể vi khuẩn này sẽ phát tán ra nhiều cơ quan khác gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ quan này.

Người bị mắc bệnh dạ dày đói sẽ có cảm giác cồn cào, cuộn trào như có lửa trong vùng bụng, khi ăn lại thấy chướng bụng, không tiêu, đầy hơi, khó chịu… năng nhất vẫn là lở loét và ung thư dạ dày với triệu chứng nôn ra máu. 

Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày chủ yếu là do ăn uống thiếu khoa học và điều độ, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Việc điều trị bệnh viêm dạ dày rất khó vì ngoài dùng thuốc cần phải phối hợp chế độ ăn uống kiêng khem rất kỹ, tuy nhiên không phải người nào cũng tuân thủ những nguyên tắc này. Đặc biệt, vi khuẩn HP- Nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày lại là vi khuẩn rất dễ lây lan, nếu không biết cách vệ sinh và sinh hoạt đúng cách, bệnh có thể lan truyền đến rất nhiều người. Do không biết đến sự lây lan của bệnh đau dạ dày nên nhiều gia đình cùng mắc bệnh viêm dạ dày mà không biết nguyên nhân từ đâu.

Xem thêm Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày

Vi khuẩn HP thường lây lan qua các đường:

1. Đường miệng: do thói quen sinh hoạt, ăn uống không hợp vệ sinh. ở Việt Nam, truyền thống dùng chung mâm hàng ngày đã trở thành thói quen và thông lệ ở hầu hết các gia đình, từ chấm chung chén mấm, hay dùng đũa gắp thức ăn trong tô canh,… khiến cho những vi khuẩn HP theo nước miếng qua các dụng cụ như muỗng đũa rơi vào thức ăn, sau đó theo thức ăn vào hệ tiêu hóa của người khác. Trường hợp lây truyền qua đường miệng có thể là do hôn nhau hoặc do mẹ dùng miệng mớm thức ăn cho con. Do vậy hôn cũng có thể bị lây bệnh dạ dày.



2. Qua phân: do mật độ vi khuẩn HP chưa trong dạ dày cao hơn so với bình thường nên có thể dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Lây truyền qua đường này có có nguyên nhân gián tiếp do ruồi, gián chuột…. Những sinh vật này có thể nhiễm vi khuẩn bênh ngoài và mang chúng vào thức ăn nếu chúng ta không đậy đệm thức ăn thật kỹ. Nguồn nước bị ô nhiễm chưa qua xử lý mà đã sử dụng cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn Hp xâm nhập và cơ thể người. 

Ngoài ra, các vật nuôi như chó, mèo… cũng mang mầm bệnh này và lây truyền qua chúng ta. Khi đi khám các bệnh về dạ dày nếu gặp phải những dụng cụ chưa được vô trùng kỹ, cũng khiến người bệnh nhiễm vi khuẩn Hp trong quá trình khám bệnh.



Vi khuẩn Hp khi vào cơ thể người sẽ xâp nhập vào lớp nhầy niêm mạc của dạ dày khiến cho dạ dày tiết ra nhiều axit, làm suy yếu lớp nhầy, đồng thời chúng cũng sẽ tiết ra rất nhiều độc tố hủy hoại các lớp tế bào dưới lớp nhầy. bị phá hủy, lớp nhầy sẽ hoạt động vô cùng yếu, khiến cho thức ăn vào hệ tiêu hóa sẽ không được tiêu hóa hết, ứ đọng và gây khó chịu cho dạ dày.


Biện pháp phòng tránh viêm dạ dày

Để phòng ngừa bệnh viêm dạ dày, phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa thật sạch, nếu có vật nuôi trong nhà nên tắm và vệ sinh chúng hàng ngày, tránh tiếp xúc nhiều với chúng. Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, hạn chế móm thức ăn cho trẻ. Rửa tay thật sạch sau khi vệ sinh và trước khi ăn để phòng ngừa vi khuẩn HP và rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Nên đậy thức ăn thật kỹ và ăn chín, uống sôi cho dạ dày khỏe mạnh.

Xem tiếp: Cách điều trị HP như thế nào

0 nhận xét :

Post a Comment