Thursday, June 5, 2014

Tinh trùng yếu gây có thể gây vô sinh

Tinh trùng yếu có thể làm giảm thiểu khả năng sinh con. Để phụ nữ có thể thụ thại được thì tỷ lệ tinh trùng
 khỏe mạnh của nam giới phải lớn hơn 50%.  Xét nghiệm tinh dịch cho thấy một tinh dịch được gọi là tốt khi tỷ lệ tinh trùng bất bình thường, tình trùng di dạng, hoặc chết vượt không quá 10%. Để thụ tinh đuợc tốt thì cần 80% tình trùng họat động tốt sau khi phóng tinh một giờ, 60% sau 3 giờ, 50% sau 12 giờ và 25% sau 8 giờ. Tình trùng nam giới rất quan trọng trong để giúp người phụ nữ thụ thai. Tuy nhiên vì một nguyên nhân nào đó đã khiến các tinh binh bị giảm sút hoặc yếu đi.

Tinh trùng yếu gây có thể gây vô sinh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh là khi một cặp vợ chồng không thể có thai sau một năm chung sống trong điều kiện quan hệ bình thường không dùng phương pháp ngừa thai nào. Vô sinh có thể được phân thành hai loại: nguyên phát và thứ phát. Vô sinh nguyên phát là trường hợp một cặp vợ chồng chưa từng có thai. Vô sinh thứ phát là trường hợp cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần. Tỉ lệ vô sinh trên các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ khoảng 13%.
Nguyên nhân vô sinh có thể do vợ, chồng hoặc do cả hai. Nói chung, 10-15% không tìm thấy nguyên nhân ; 20% do cả hai ; 30% nguyên nhân vô sinh do chồng và 30-40% nguyên nhân vô sinh do vợ. Như vậy, có rất nhiều xét nghiệm và phương pháp để khảo sát một cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, một phương pháp xét nghiệm quan trọng là tinh dịch đồ của người chồng. Nếu kết quả tinh dịch đồ bất thường, nên thực hiện 2-3 lần để đánh giá. Có rất nhiều thông số trong kết quả của tinh dịch đồ.

Giá trị của một tinh dịch đồ bình thường
Thể tích tinh dịch > 2ml. p
- Mật độ tinh trùng > 20 triệu/ml. p
- Di động A > 25% hoặc A+B > 50% (di động A: tinh trùng di động tiến tới, nhanh; di động B: tinh trùng di động tiến tới, chậm). p
- Hình dạng bình thường > 30%.
- Tỉ lệ tinh trùng sống > 75% p
Tinh trùng yếu là do mật độ tinh trùng họat động ít hoặc quá ít. Sự hoạt động của tinh trùng liên quan trực tiếp tới quá trình sinh sản, chỉ có những tinh trùng khỏe mạnh mới có thể đảm bảo đến được buồng trứng, từ đó tạo điều kiện cho quá trình thụ tinh vào trứng.

 Tại sao tinh trùng yếu ?
Tinh trùng yếu có thể là do nguyên nhân như:  tinh hoàn ẩn, lạc chỗ, bị giãn mạch thừng tinh, ứ nước màng tinh hoàn. Các bệnh nhiễm khuẩn hoặc do virus như quai bị, đậu mùa, thủy đậu, giang mai có thể làm teo, hoại tử tinh hoàn cũng khiến tinh trùng yếu và thiếu. Với những cánh mày râu đã từng mắc các bệnh đau dạ dày, tăng huyết áp,  đái tháo đường thì việc dùng thuốc chữa các bệnh này cũng làm giảm sút năng lực tình dục và giảm sinh tinh. Chế độ ăn uống không hợp lý kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu.

nguồn: http://thuocsinhlynam.vn/tai-sao-tinh-trung-yeu-gay-vo-sinh

0 nhận xét :

Post a Comment