Friday, June 6, 2014

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Các nguyên nhân vô sinh ở nam ngày một nhiều và phức tạp tập chung chủ yếu ở nguyên nhân: sự bất thường về đường sinh dục (giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, bất thường mào tình), kết hôn quá muộn. Bên cạnh đó là do lối sống như quan hệ bừa bãi, làm dụng chất kích thích, ...

 Bệnh quai bị: Nếu sau tuổi dậy thì, bệnh có thể gây hại cho các tế bào sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Trong hầu hết trường hợp, chỉ một bên tinh hoàn của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Một số người bệnh ảnh hưởng cả hai tinh hoàn khiến việc sinh tinh không còn nữa. Chính vì vậy cần thiết phải tiêm ngừa phòng quai bị và chẩn đoán bệnh sớm để điều trị.


 Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là tình trạng tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị giãn do máu không lưu thông bình thường. Thay vì máu đến có thể thoát ra thì ùn ứ lại khiến tĩnh mạch bị giãn. Tình trạng máu ứ cũng làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, từ đó biến đổi bất thường nồng độ testosteron (nội tiết nam) gây cản trở việc sản sinh tinh trùng.

 Tinh hoàn ẩn: Khi bé trai phát triển trong tử cung người mẹ, tinh hoàn được hình thành ở ổ bụng và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Nếu việc di chuyển này không xảy ra, bé trai sẽ có tinh hoàn ẩn.

Ung thư tinh hoàn: Bệnh đôi khi được phát hiện khi vợ chồng đi khám hiếm muộn. Nguyên nhân do khối u ác tính phát triển trong tinh hoàn, phá hủy các mô tinh hoàn gây ảnh hưởng đến việc sinh tinh. 

 Phẫu thuật hoặc chấn thương: Chấn thương tinh hoàn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng dẫn đến vô sinh. Chấn thương do chơi thể thao hoặc tai nạn có thể làm máu không lưu thông đến tinh hoàn. Ngoài ra, phẫu thuật chữa trị tinh hoàn ẩn, thoát vị cũng có thể ảnh hưởng đến việc sinh tinh.

 Bệnh tiểu đường: Tiểu đường được chứng minh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng sinh ra tinh trùng yếu, tinh trùng chết, tinh trùng dị dạng, ...

 Lối sống:
    Ngoài ra, làm việc quá sức, lo lắng, stress, làm việc trong môi trường phóng xạ, sử dụng thức uống có cồn đều ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục. Hầu hết trường hợp bất lực được thăm khám đều có liên quan đến yếu tố tâm lý, ảnh hưởng đến chuyện chậm có con ở đàn ông.

Kết luận: Các nguyên nhân ở trên đều dẫn đến làm giảm chất lượng sinh tinh, làm giảm khả năng lưu động của tinh trùng, đồng thời cũng làm chúng yếu đi không đủ sức để tiếp xúc với buồng trứng dẫn. Hậu quả dẫn tới vô sinh.

Nguồn: http://thuocsinhlynam.vn/nguyen-nhan-tiem-an-gay-vo-sinh-cho-nam-gioi

0 nhận xét :

Post a Comment