Tuesday, April 8, 2014

Bệnh viêm loét dạ dày là gì???

Hiện tượng lớp niêm mạc bên trong dạ dày bị tổn thương đo sự ăn mòn của acid và pepsin trong lòng dạ dày. Lâu ngày hình thành các ổ loét, vết loét từ lấm chấm thành vết loét lớn. Khi các vết loét này hình thành là cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn trong đường tiêu hóa tần công và gây bệnh. Hiênj tượng trên được gọi là hiện tượng viêm loét dạ dày.


Bệnh viêm loét dạ dày là gì???


Viêm loét dạ dày - tá tràng xuất hiện ở tá tràng (phần đầu tiên của ruột non ngay sau dạ dày) nhiều hơn 4 lần so với ở dạ dày. Khoảng 4% trường hợp viêm loét dạ dày là do u ác tính, do đó cần thực hiện nhiều xét nghiệm để loại trừ ung thư. Trong khi đó, hầu hết loét tá tràng là lành tính. Biểu hiện của một vết loét có thể là vết ăn mòn, vết lõm, hoặc hố như miệng núi lửa (ảnh chụp từ các bệnh nhân), hoặc vết lồi giống như polyp đại tràng. Thông thường loét sẽ ở dưới dạng các vết lõm trong dạ dày và lồi trong tá tràng. Những vết lồi có nhiều hình dạng khác nhau, tuy nhiên luôn nổi lên trên các mô xung quanh.

Xen thêm: nguyên nhân của viêm loét dạ dày Về mặt đặc tính của mô thì vết lồi không hề có khác biệt gì so với các mô xung quanh trong suốt quá trình phát triển, ngay cả khi kích thước của nó lớn hơn. Đặc tính này cho phép vết loét lồi có thể phát triển trong thời gian dài mà không gây ra cơn đau như đối với vết loét dạng núi lửa. Mặc dù cách phát triển giống như khối u, nhưng thực chất loét dạng lồi là một hình thái phát triển bất thường của mô dạ dày, niêm mạc, cơ, thanh mạc và thường không gây bệnh. Tuy nhiên những sự phát triển dạng miệng núi lửa có thể đột biến và gây bệnh dạ dày. Viêm loét dạ dày tá tràng được phân chia thành 4 loại: loét dạ dày, loét thực quản, loét tá tràng, và loét chuyển hướng Meckel. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm do bị tổn thương về đường tiêu hóa, để hiểu kỹ hơn về căn bệnh này có thể xem ngay  viêm loét dạ dày tá tràng là gì?

Bài tiếp theo: Tổng quan về viêm dạ dày

0 nhận xét :

Post a Comment